Thứ Tư, 14 tháng 3, 2012

Những yếu tố quan trọng khi mua chăn ga gối

Một căn phòng ngủ đẹp không thể thiếu sự đóng góp của bộ chăn ga gối trải giường. Việc chọn mua một bộ chăn ga gối do vậy không chỉ nhìn đẹp mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

 

1. Kích thước chuẩn

Một bộ chăn ga gối đẹp cần vừa vặn với chiếc giường. Do đó, việc đầu tiên là đo kích cỡ của chiếc đệm nhà bạn xem nó thuộc loại nào. Để đo độ dài đệm, người ta thường theo chuẩn kích thước và tên gọi kiểu Mỹ:

* Twin size: 39 x 75 inches (or 99 x 190 cm)
* X-Long Twin: 39 x 80 inches (99 x 203 cm)
* Full size: 54 x 75 inches (137 x 190 cm)
* Queen size: 60 x 80 inches (or 153 x 203 cm)
* King size: 76 x 80 inches (or 198 x 203 cm)
* California King: 72 x 84 inches (or 182 x 213 cm)

Giường đôi ở Việt Nam chủ yếu là Queen size, do đó size drap 1.6mx2m rất dễ mua. Bạn cũng có thể mua size lớn hơn kích cỡ của chiếc đệm. Theo kinh nghiệm, chăn ga giường sẽ bị rút khoảng 5-7% sau nhiều lần giặt, do đó đừng chọn một chiếc vừa khít ngay lần mặc đầu tiên.

Một yếu tố nữa mà ít người để ý là thông số chiều cao. Hầu hết drap bọc thường có chiều cao là 25cm, chỉ thích hợp cho những loại đệm dưới 15cm. Nếu chiếc đệm của bạn từ 15 – 20cm cao, chú ý số đo ghi trên drap bọc phải là 30cm.

Với loại drap phủ, bạn cần chú ý thêm chiều cao cuối cùng của bộ chăn ga và chiếc giường. Chân drap giường cách mặt đất 5cm là chuẩn. Do đó với kiểu giường Nhật thấp bạn nên chọn loại drap bọc là ổn nhất.

2. Số lượng phụ kiện

Hầu hết bộ chăn ga gối được quy định là 1 drap bọc (hoặc phủ), 2 áo gối nằm và 1 áo gối ôm. Nhiều loại drap bày bán tại các TTTM có thêm 1 áo gối ôm nữa, cùng loại vỏ mền (chăn) hoặc mền hoàn chỉnh cùng tông. Bạn có thể chọn mua bộ drap với số lượng phụ kiện đủ cho phòng ngủ nhà mình.

Kích cỡ bao gối tiếp tục chia làm hai loại nhỏ: 40 x 60cm và 50 x 70cm, bao gối ôm có loại dài 100cm, có loại dài đến 125cm, rồi size mền có cái 1m6x2m, có chiếc đến 1m8x2m2. Size nệm và gối Việt Nam thường ở chuẩn nhỏ hơn ở nước ngoài. Để có một bộ drap giường hoàn hảo, bạn nên mua cả bộ chăn ga gối ở cùng một địa chỉ. Nhiều bộ chan ga goi xuất xứ nước ngoài sẽ là chiếc áo quá rộng cho các loại gối thông dụng sản xuất trong nước.

3. Chất liệu

Bạn chỉ cần nhìn để biết bộ chăn ga gối đó tốt hay không. Bộ chăn ga gối tốt có thớ vải mềm, mịn, thớ vải khít không xù lông, màu sắc rõ ràng sắc nét, nền nã, xếp gọn trong chiếc túi bắt mắt.

Ngay trên mặt trước của nhãn, các nhà sản xuất sẽ cho bạn biết mật độ dệt trên mỗi inch vuông. Mật độ càng cao, độ khít và mịn càng tăng. Nhưng hãy cẩn thận, mật độ quá cao có nghĩa sợi vải rất mỏng. Mức độ đề nghị là không vượt mức 250 nhưng không thấp hơn 175.

Thêm yếu tố nữa mà bạn ít lưu ý đó là độ dày của dây thun bọc. Có những chiếc drap mà dây thun rất mỏng manh, cảm giác lỏng lẻo, yếu ớt. Bộ drap tốt phải có độ dày thun trên 10cm, chắc tay và đàn hồi.

Về chất liệu vải, cotton là phổ biến nhất, nhưng một số người thích cotton pha để chống nhăn. Việt Nam ít sử dụng nhung, nỉ vì không thời tiết nóng ẩm. Để sang trọng, bạn có thể chọn satin, lụa. Bạn có thể đặt may khi các bộ drap bán sẵn không phù hợp với yêu cầu và kích cỡ của các chi tiết.

4. Hoa văn


Đây là yếu tố thể hiện rõ nhất gu thẩm mỹ của gia chủ vì bộ drap giường là một yếu tố quan trọng trong trang trí nội thất phòng ngủ. Giường trẻ con nên chọn màu sắc tươi sáng, họa tiết hoạt hình, chim thú trong khi giường người lớn hoa văn nhã nhặn phù hợp với tông màu chung của căn phòng.

Bộ chăn ga gối đẹp là bộ chăn ga gối mà khi nhìn vào, người ta cảm thấy sự đồng bộ gọn gàng, cũng như phù hợp với phong thái của gia chủ.

Khách hàng mua chăn ga gối giường chủ yếu qua các kênh chợ, siêu thị, TTTM, cửa hàng chuyên dụng, qua tivi. Mua ngoài chợ bạn cần lưu ý xuất xứ và chiếc túi đựng. Bộ chăn ga gối tốt luôn được bọc trong chiếc túi gọn đẹp và ngược lại. Giá từ 150.000 – 300.000 đồng/bộ tiêu chuẩn (1 drap bọc, 2 vỏ gối nằm, 1 vỏ gối ôm).

Kênh siêu thị và hàng sale TTTM là mặt hàng tầm trung, dễ mua với mức giá từ 200.000 – 500.000 đồng/bộ tiêu chuẩn. Tại đây bạn có thể tìm thấy những thương hiệu tốt trong nước như Thanh Thủy, Ngọc Hạnh, Thắng Lợi, Vigatexco, Mỹ Ý Mỹ… hay những mặt hàng từ Malaysia, Thái Lan…

Các cửa hàng chuyên dụng như Everon, Nghi Khang Mỹ… là những mặt hàng thuộc loại cao cấp, thế mạnh ở các loại drap phủ, hoa văn trang nhã sang trọng, nên giá cũng cao, từ 1 – 3 triệu đồng/bộ có mền.

Nếu muốn độc đáo, sang trọng hơn nữa bạn có thể tìm đến một số cửa hàng thêu đường Lê Lợi, Đồng Khởi để mua các loại chăn ga gối... bằng cotton trắng thêu tay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét